Một cách làm hay trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

     Xác định văn hóa doanh nghiệp là nền tảng cốt lõi cho sự phát triển, thời gian qua, Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên đã triển khai nhiều hoạt động xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Ngay từ đầu năm, Ban Giám đốc, công đoàn và lãnh đạo các đơn vị trong công ty đều ký cam kết thi đua thực thi văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp cũng được hiện thực hóa trong nhiều nhóm giải pháp thường xuyên của công ty.

Công nhân lắp đặt hệ thống đấu nối nước thải sinh hoạt cho người dân TP Tuy Hòa - Ảnh: HỒ NHƯ

     Theo ông Nguyễn Tấn Thuần, Phó Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên, bên cạnh nhiệm vụ then chốt là hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, công ty xác định văn hóa doanh nghiệp là một nền tảng hết sức quan trọng và không thể thiếu trong quản trị doanh nghiệp.

     Chính văn hóa doanh nghiệp tạo động lực cho mỗi cá nhân nỗ lực công tác, tăng cường sự gắn kết giữa người lao động với lãnh đạo trong việc thực hiện mục tiêu của công ty, là yếu tố phát triển bền vững. Do vậy, trong những năm qua, công ty đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động thực thi văn hóa doanh nghiệp.

     Với mục tiêu tạo ra môi trường làm việc dân chủ, xây dựng đội ngũ cán bộ công nhân viên giỏi chuyên môn, vững tay nghề, có phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên đã xây dựng bộ quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức theo từng nhóm công nhân viên đặc thù tại công ty như văn hóa đối với nhân viên hành chính văn phòng, nhân viên sửa chữa, nhân viên lắp đặt đường ống cấp, thoát nước...

     Ngoài các quy định về ứng xử trong ngành với nhau, bộ quy tắc quy định đối với nhân viên, khi giao dịch, tiếp xúc với khách hàng phải luôn thể hiện sự tôn trọng, lịch sự, bình đẳng, có thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, biết lắng nghe và giải quyết những ý kiến, đề nghị chính đáng của khách hàng. Bằng việc đẩy mạnh việc thực thi bộ quy tắc ứng xử này, đơn vị đã và đang xây dựng thành công hình ảnh người cán bộ trách nhiệm - thân thiện, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

     Thời gian qua, song song với việc cấp nước đầy đủ, chất lượng, Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên còn nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Theo đó, công ty đã xây dựng các phòng giao dịch khách hàng tại trụ sở công ty cũng như tại các địa phương có nhà máy nước hoạt động. Phòng giao dịch khách hàng đã tạo sự kết nối thân thiện giữa khách hàng với nhân viên ngành mỗi khi khách hàng đến giao dịch.

     Các phòng dịch vụ này có nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý kịp thời các thắc mắc cũng như sự cố của khách hàng khi sử dụng nước máy. Việc thông tin được công khai cũng đã góp phần giám sát thái độ của nhân viên công ty, ngăn ngừa những biểu hiện, hành vi gây phiền hà, sách nhiễu khách hàng.

     Chị Nguyễn Thị Thúy Loan ở huyện Sơn Hòa cho biết: Vào mùa nắng nóng, khu vực thị trấn Củng Sơn thường xảy ra tình trạng thiếu nước sạch từ Nhà máy nước Sơn Hòa cung cấp. Tuy rất bất bình về vấn đề này nhưng khi đến trụ sở nhà máy để khiếu nại, tôi được các nhân viên ở đây xin lỗi cũng như giải thích nguyên nhân khách quan vì sự cố thiếu nước với thái độ hòa nhã, lịch sự nên cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

    Theo ông Nguyễn Tấn Thuần, văn hóa doanh nghiệp thì công ty nào cũng có, nhưng để văn hóa doanh nghiệp góp phần làm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh lại không phải điều đơn giản. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng một Ban chỉ đạo xây dựng văn hóa doanh nghiệp trực tiếp triển khai và giám sát các chương trình thực hiện.

    Các phòng, ban không ngừng thi đua, xây dựng phòng, ban văn hóa, tổ đội đạt văn hóa. Các nội dung liên quan đến văn hóa doanh nghiệp đều được phổ biến, thảo luận, góp ý sôi nổi trong các cuộc họp. Đây cũng là một tiêu chí để đánh giá thi đua cuối năm của mỗi thành viên, các tổ công đoàn của công ty. Nhờ đó, nhiều năm liền công ty đạt danh hiệu Doanh nghiệp văn hóa do UBND TP Tuy Hòa khen tặng. Trong năm 2018, công ty cũng được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

 

HƯỚNG DƯƠNG

(Báo Phú Yên, thứ Bảy, ngày 22/12/2018)

 

Tin bài khác